Nhiều người khi mới sử dụng bật lửa Zippo thì sẽ rất nhiều những thắc mắc cần được giải đáp. Những thắc mắc đó có thể là cách sử dụng để lâu hết xăng, làm thế nào để tiếng kêu của bật lửa vang hơn, …. Vì thế nên trong bài viết này thì Cacara sẽ giúp các bạn có thể giải đáp được các thắc mắc khi sử dụng bật lửa
Zippo chính hãng một cách đúng đắn nhất.
1. Hiện tượng bật nhưng lửa chỉ cháy lên rồi tắt ngay
Hiện tượng bật nhưng lửa chỉ cháy lên rồi tắt ngay
Sau quá trình sử dụng thì chắc chắn là Zippo cũng sẽ bị tích tụ bụi – vụn đá lửa xung quanh buồng đốt và sẽ gây ra hiện tượng khói hội tụ xung quanh buồng đốt. Khi bụi vụn bị tích tụ quá nhiều thì nó cũng sẽ gây ra quá trình hút và tạo ra rất nhiều hơi xăng trong buồng đốt. Vì thế mà khi bạn bật nắp và xẹt lửa thì lượng hơi xăng cũng sẽ bị kích cháy và tạo ra các ngọn lửa với luồng hơi mạnh. Chính ngọn lửa có luồng hơi mạnh này cũng đã thổi tắt ngọn lửa từ tim xăng.
Giải quyết vấn đề:
Mỗi khi mà bạn mở nắp để bật lửa thì bạn cần chờ khoảng 1 giây, sau đó thì hãy đánh lửa. Khoảng thời gian chờ này là để lượng xăng đã tích tụ bay đi, giải quyết được vấn đề bị nổ hay thổi tắt. Bên cạnh đó thì để có thể ngăn chặn được tình trạng này thì bạn cần vệ sinh thường xuyên và lau buồng đốt mỗi khi mà Zippo có hiện tượng trên hay là theo định kỳ để có thể giữ buồng đốt và để cho Zippo luôn trong tình trạng được sạch sẽ, hiệu quả cháy cao và rất nhạy lửa!
2. Làm thế nào để giúp Zippo cháy như khi mới mua về?
Làm thế nào để giúp Zippo cháy như khi mới mua về?
Để có thể tìm ra được giải pháp cho vấn đề này thì đầu tiên các bạn cần tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của bật lửa Zippo. Chỉ khi nào mà bạn hiểu được nguyên lý hoạt động của Zippo thì bạn mới dễ dàng chăm sóc được cho Zippo của bạn để nó trong tình trạng tốt nhất.
Nguyên lý hoạt động của
bật lửa đẹp này cũng rất đơn giản, xăng thì sẽ theo tim được đẩy từ đáy Zippo lên bụng và một phần nhỏ sẽ bốc hơi, một phần sẽ tích tụ trong buồng đốt sau khi đóng nắp Zippo.
Lúc mà bạn bật nắp và quẹt bánh xe thì tia lửa cũng sẽ đánh thẳng vào tim đã ngấm xăng và sẽ gây ra hiện tượng cháy ở tim. Bạn chỉ cần hiểu được nguyên lý đó thì sẽ dễ dàng chăm sóc được cho Zippo của bạn có được một ngọn lửa không tắt trước gió như là lúc mới mua.
3. Lúc thay đá mới có nên siết chặt ốc lò xo?
Lúc thay đá mới có nên siết chặt ốc lò xo?
Việc bạn siết chặt lò xo khi mới thay đá hoàn toàn là sai lầm nhé, chúng tôi sẽ không khuyến khích bạn điều đó. Bạn chỉ cần siết chặt vừa phải, để vài vòng răng lúc đá mòn gần hết, nếu như bạn siết chặt quá thì viên đá và bánh xe cũng sẽ bị kẹt cứng hay sẽ rất khó để xẹt lửa. Vì thế mà bạn có thể siết vừa tay, quẹt thử để có thể điều chỉnh ở mức độ phù hợp bằng cảm giác của mình.
4. Buồng đốt sạch nhưng quẹt lửa 2, 3 lần mới cháy
Khi bạn kiểm tra bánh xe, xăng và bấc Zippo, đã vệ sinh lại Zippo nhưng quẹt 2-3 lần lửa mới cháy. Đó cũng chính là lúc mà bạn cần phải kiểm tra lại tình trạng đá Zippo đang sử dụng và khả năng là bạn cần phải thay chúng. Khi viên đá bị xẹt lửa nhiều lần thì độ tiếp xúc giữa bánh xe sẽ khiến cho đá bị ăn mòn, lúc viên đá mà gần hết thì sức đàn hồi của lò xo cũng sẽ giảm, ma sát với bánh xe đánh lửa cũng từ đó mà bị hạn chế những tia lửa phát ra cũng sẽ yếu hay thậm chí là xẹt không ra tia lửa.
Giải pháp:
Bạn cần rút ruột ra và siết lò xo hết cỡ để có thể tăng độ đàn hồi của lò xo nhưng bạn cần nhớ là tránh siết quá chặt vì khi mở ra thì sẽ khó khăn, nếu như bạn can thiệp bằng các vật dụng khác thì có thể sẽ làm hư con ốc ở lò xo. Sau đó thì bạn cần thay đá cho Zippo của mình để có thể nâng cao được hiệu quả đánh lửa và không làm mòn bánh xe!
Bạn cần để sẵn vài viên đá lửa để dự trữ bên trong ruột Zippo ngay dưới miếng chặn xăng, để khắc phục được kịp thời và không lo Zippo của mình bị thiếu đá!
5. Có nên kéo bấc lên và cắt bớt không?
Có nên kéo bấc lên và cắt bớt không?
Trong khi sử dụng thì lượng xăng trong Zippo sẽ cạn hết và sợi bấc cũng sẽ không còn xăng để có thể hút lên giữ lửa, lúc này thì ngọn lửa mà sợi bấc đang cháy đã được duy trì bởi ngọn lửa của sợi bấc, lúc này thì bấc cũng sẽ nhanh chóng bị cháy và mòn đi nhiều.
Khi bấc Zippo bị mòn hay bị chuyển màu đen thì cũng là lúc mà bạn cần bảo trì cho Zippo. Dùng kìm để kẹp bấc lên đến khi nhìn thấy bấc mới, cắt khoảng bấc cũ đi.
Khi bấc Zippo mòn đi thì cũng là lúc mà cần thay bấc mới cho Zippo. Bạn hãy bỏ miếng chèn và dùng nhíp để gắp hết bông ra. Chèn bấc mới xuống qua ống khói, kéo qua nhíp. Cắt bấc cả ở phía trên cùng của ống khói, sau đó thì bạn cần kéo thẳng bấc trong ống.
Đỉnh của bấc sẽ bằng hay cao hơn so với mép trên cùng của lỗ cao nhất. Bấc Zippo cũng luôn có những sợi dây đồng đã được quấn chung, các sợi đồng này còn có nhiệm vụ là hấp thụ nhiệt của ngọn lửa để có thể bảo vệ tim khỏi cháy và đưa nhiệt xuống ruột, giúp cho lượng xăng xung quanh ruột có thể đổ dồn về quanh tim và từ đó sẽ theo tim chạy lên buồng đốt.
Cũng vì các sợi đồng này mà khi bạn cắt bỏ phần tim cũ sẽ cần đến một đồ nghề đặc biệt sắc bén là kìm bấm, đồ cắt móng tay…Bạn cũng không nên dùng kéo thông thường vì khi cắt cũng sẽ tạo ra tình trạng sợi bấc không đều và sợi bấc sẽ bị tưa ra. Bạn cần tuân thủ đúng thời gian để vệ sinh cho Zippo của mình. Cách đơn giản nhất chính là lấy tăm bông có thấm xăng Zippo để luồn lách và vệ sinh buồng đốt, giữ cho buồng đốt sạch sẽ và khả năng giữ lửa tốt.
Trên đây là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ cho các bạn để giải đáp hết những băn khoăn và thắc mắc. Hy vọng với những thông tin chia sẻ đó thì các bạn cũng hiểu thêm về mẫu bật lửa Zippo này.