Bật mí các thuật ngữ chuyên ngành dành cho tín đồ bật lửa Zippo(Phần 4)

Trong phần tiếp theo này thì chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn những thuật ngữ về bật lửa Zippo. Trong 3 phần trước thì chắc các bạn cũng đã tìm hiểu được một số thuật ngữ chuyên dùng rồi đúng không? Hãy cùng với Cacara.vn tìm hiểu thêm về một số các thuật ngữ chuyên được các tín đồ bật lửa sử dụng nữa nhé!

35. Lưỡi gà gù


Bật mí các thuật ngữ chuyên ngành dành cho tín đồ bật lửa Zippo(Phần 4)

Lưỡi gà gù

Lưỡi gà gù chính là loại lưỡi gà sẽ bị gù lên nhìn như lưng bị gù, nó chỉ xuất hiện ở các mẫu Zippo cổ được sản xuất từ 1957 trở về trước. Dòng này hiện nay cũng rất hiếm và giá trị rất cao. Có một nhược điểm là nó sẽ rất dễ bị rỉ sét thế nên người ta cũng hay sử dụng RP7 – dung dịch chống rỉ sét để có thể lau chùi và bảo quản.

36. Lưỡi gà thẳng

Lưỡi gà thẳng là một loại lưỡi gà được tạo ra từ sau năm 1958 - 1970. Từ 1971 cũng là lưỡi gà thẳng thế nhưng đầu lưỡi gà đã được bè rộng ra đến hiện nay.

37. Sập hầm


Bật mí các thuật ngữ chuyên ngành dành cho tín đồ bật lửa Zippo(Phần 4)

Sập hầm

“Zippo bị sập hầm” nghĩa là các mẫu Zippo đã hết khả năng cứu chữa vì đường keo hàn nối với buồng đốt 4 mặt ruột bị chai vì sử dụng lâu hay là do chăm sóc bảo quản không tốt. Mối hàn keo này là của hãng thế nên bạn không thể mua được ngoài thị trường. Nếu như Zippo của bạn mà bị sập hầm thì lượng xăng trong bật lửa cũng sẽ tràn ngược lên và lan ra buồng đốt và như thế thì hao xăng rất nhanh nên xăng sẽ thiếu và thành ra sẽ khó tạo nên lửa.

Bệnh này cũng chỉ sửa tạm thời chứ sẽ không thể trị được dứt điểm. Nếu như bạn muốn biết Zippo có lỡ bị sập hầm không thì bạn chỉ cần nhìn vào mép hàn nối xung quanh ở dưới gốc bánh xe đá, nếu như nó bị trũng xuống thì đúng là nó rồi đấy.

38. Bánh xe xỏ chỉ

Zippo bánh xe xỏ chỉ là con tán rivet chính là loại rỗng hay nói đơn giản hơn chính là loại ruột Zippo có cốt bánh xe bị rỗng và bạn có thể sử dụng sợi chỉ xỏ qua được thế nên người ta cũng gọi đó là bánh xe xỏ chỉ. Chỉ xuất hiện ở các mẫu Zippo ra đời vào năm 193x – 196x. Những ruột Zippo có cốt rỗng hiện nay cũng khá hiếm và nó đã được đánh giá là có độ bền cao hơn loại tán đặc bây giờ.

39. Búa cam

Búa cam Zippo chính là bộ phận nằm trên lưỡi gà và có nhiệm vụ đó là mở ra gập vào buồng đốt và lá thép hình chữ U khi đóng mở nắp Zippo. Đây cũng được xem là một chi tiết “thọ” nhất trong bật lửa, gần như là nó sẽ không bị hư hỏng. Trước tháng 8/2003 thì búa cam là loại trơn nhưng sau đó người ta đã tạo thêm gờ nhỏ ở 2 bên mặt búa cam. Những búa cam ban đầu thời 3x – 4x rất thô kệch và người ta đã cải tiến nó đến hình dạng như ngày nay.

40. Lá thép chữ U


Bật mí các thuật ngữ chuyên ngành dành cho tín đồ bật lửa Zippo(Phần 4)

Lá thép chữ U

Lá thép hình chữ U trong Zippo là miếng thép uốn cong hình chữ U đã được hàn dính bên trong phần nắp vỏ Zippo và đã được sinh ra với nhiệm vụ là giữ nắp không bị bật ra và chính là bộ phận sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến âm thanh khi bật nắp của mỗi bật lửa. Lá thép chữ U này sẽ nằm song song với thành vỏ.

41. Tim bột/ bấc bột

Tim bột Zippo hay là bấc bột Zippo chính là loại tim bằng bột và có bề ngoài nhìn giống như các bấc đèn dầu ngày xưa. Loại này cũng sẽ khác với bấc hiện tại đang dùng đó là không có sợi dây đồng ở giữa tuy là hao xăng hơn tim hiện đại thế nhưng ưu điểm cũng là khá bền và được đánh giá là bền hơn tim dây đồng hiện nay.

42. 3 hàng chữ

Zippo 3 hàng chữ là Zippo mộc đáy chỉ có 3 hàng chữ ở dưới mộc đáy có số PAT 2032695 hay PAT 2517191, loại này sẽ chỉ có ở các mẫu Zippo cao cấp cổ trước năm 1957. Hiện nay để tìm ra được một mẫu Zippo 3 hàng chữ cũng là điều vô cùng khó khăn, giá của nó ít nhất cũng sẽ phải là 300$.

43. Zippo Chữ Xéo


Bật mí các thuật ngữ chuyên ngành dành cho tín đồ bật lửa Zippo(Phần 4)

Zippo Chữ Xéo

Zippo chữ xéo cũng đã ra đời và được sản xuất từ năm 1955 - 1979, cái tên này cũng được gọi từ logo mà hãng đã cách điệu nằm xéo lên phần đuôi, vì thế nên người ta gọi như thế để dễ phân biệt.

44. Zippo Chấm

Zippo chấm là dòng Zippo mà ở mộc đáy có kí hiệu dấu chấm tròn được phân chia đều 2 bên logo Zippo thì ở giữa. Loại này cũng đã ra đời vào các năm 1955 -1965.

45. Zippo vỏ thép

Zippo vỏ thép là dòng Zippo có vỏ được tạo ra bằng thép không rỉ, lớp vỏ này cũng đã xuất hiện nhiều vào các năm 50 bởi vì sau chiến tranh thế giới thứ II nguyên liệu đồng thau đã trở nên khan hiếm.

46. Zippo vỏ nikel/Zippo vỏ niken


Bật mí các thuật ngữ chuyên ngành dành cho tín đồ bật lửa Zippo(Phần 4)

Zippo vỏ nikel/Zippo vỏ niken

Zippo vỏ nikel/Zippo vỏ niken là các mẫu bật lửa có vỏ ngoài được làm bằng Niken ra đời trong khoảng thời gian 1946 - 1947. Nhìn bên ngoài thì vỏ sẽ có màu bạc nhưng lại ngà ngà sang màu vàng đặc trưng. Hiện nay trên thế giới đã gần như là không còn một mẫu Zippo vỏ niken bạc nào cả. Chính vì thế nên giá trị của nó cũng rất cao

47. Zippo La Mã/ Zippo đời số La Mã

Là các dòng Zippo được sản xuất từ tháng 7/1986 (trước đó thì nó còn được gọi là gạch xéo) đến tháng 12/2000, nhưng vẫn còn tồn tại các mẫu Zippo I, nhưng mẫu này lại cực hiếm và có giá trị sưu tập cao, chắc chỉ trong giới sưu tập chuyên nghiệp thì mới có được các mẫu này. Zippo La Mã là dòng được nhiều người sử dụng ưa chuộng nhất vì giá nó cũng vừa phải và điểm thu hút nhất là âm bật nắp vang và trong

48. Zippo đời số/Zippo đời mới


Bật mí các thuật ngữ chuyên ngành dành cho tín đồ bật lửa Zippo(Phần 4)

Zippo đời số/Zippo đời mới

Đây là các dòng bật lửa đã được sản xuất từ những năm 2001 trở lại đây, phần mộc đáy cũng vẫn có số Ả rập thông thường. Nhìn vào mộc đáy các bạn sẽ thấy, bên phải logo chính là số hiển thị năm sản xuất, chữ cái bên trái của logo là hiển thị tháng sản xuất (theo thứ tự từ A- L: 12 tháng).

Trên đây là những thuật ngữ chuyên ngành cho những tín đồ bật lửa mà chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn. Với dân bật lửa chuyên nghiệp thì các bạn cần phải nắm rõ các thuật ngữ này. Trong phần tiếp thì chúng tôi cũng sẽ tiếp tục gửi đến các bạn những thuật ngữ tiếp theo.
Các tin tức khác
icon Hộp quẹt ga Dupont sang xịn và những lý do nên sở hữu
icon Điểm danh Top 8 mẫu bật lửa Dupont Limited đẹp thời thượng
icon Top món phụ kiện cigar xịn được sản xuất từ ST Dupont nổi tiếng
icon Đôi nét ST Dupont và từng giai đoạn hình thành bật lửa Dupont
icon Lý do vì sao bật lửa Zippo nhiều tiền vẫn đáng để mua?
icon Điểm mặt những mẫu bật lửa Zippo khắc đầu trâu độc đáo nhất
icon Tháng cô hồn nên mang gì bên người để đảm bảo an toàn?
icon Chia sẻ cách nhận biết bật lửa Dupont 1 lỗ và Dupont 2 lỗ
icon Những món linh kiện bật lửa Zippo được tìm mua nhiều nhất hiện nay
icon Những lưu ý bạn nên biết khi mua quà tặng cho sếp nam
Thiết kế và phát triển website bởi Kenhdichvu.vn