Zippo là một dòng bật lửa cao cấp đã sản xuất từ Mỹ. Mẫu bật lửa này thu hút rất nhiều người dùng ở mọi nơi trên thế giới bởi vì khả năng cháy vô cùng mạnh mẽ, độ bền cao, sự độc đáo và ý nghĩa của nó. Hơn nữa thì hãng Zippo cũng có chính sách bảo hành trọn đời thế nên tuổi thọ của sản phẩm đã được đảm bảo. Bên cạnh việc có thể tạo ra lửa thì Zippo còn là phụ kiện thời trang hàng hiệu được rất nhiều các người dùng Zippo săn đón. Nhưng đương nhiên không có gì gọi là tuyệt đối cả bởi vì thỉnh thoảng thì nó cũng sẽ xảy ra lỗi nhỏ và bạn cũng có thể tự sửa được. Trong bài viết này thì
Cacara sẽ bật mí cho các bạn những lỗi Zippo thường gặp và các mẹo sửa chữa nó một cách đơn giản nhất.
1. Zippo quẹt ra tia lửa nhưng lại không cháy
Zippo quẹt ra tia lửa nhưng lại không cháy
Đây là lỗi thường gặp ở các mẫu Zippo đã qua sử dụng và có khi ở cả các mẫu
Zippo chính hãng mới. Khi gặp lỗi này thì nhiều bạn không biết lại nghĩ rằng Zippo bị hỏng hay không may mua phải Zippo giả. Đây cũng sẽ là tâm lý chung của người dùng nhưng bạn phải bình tĩnh và lưu ý là không nên bật Zippo nhiều lần bởi sẽ làm mòn đá lửa.
Đầu tiên thì bạn cần kiểm tra xem Zippo của bạn có còn xăng không. Bởi vì Zippo là bật lửa sử dụng nhiên liệu là xăng. Khi bạn bật nắp ra và quẹt bánh xe thì tia lửa cũng sẽ đánh thẳng vào tim bật lửa đã ngấm xăng và gây cháy, ngọn lửa sẽ bùng lên ở bấc. Như vậy thì hết xăng cũng là một nguyên nhân để gây ra hiện tượng Zippo quẹt tia lửa nhưng lại không cháy. Và cách giải quyết đương nhiên là châm xăng Zippo. Lưu ý là bạn cần sử dụng xăng Zippo chính hãng và cần phải hạn chế để đóng mở nắp khi không sử dụng để có thể tránh tình trạng Zippo nhanh bị hết xăng.
Dù đã được sản xuất theo dây chuyền và mỗi bộ phận cũng đã được gia công riêng thế nhưng đương nhiên là vẫn sẽ có các sai sót trong khi lắp ráp. Và trong trường hợp này thì cũng có thể là do bấc quá ngắn và không có khả năng hút xăng dẫn đến việc xăng lên không đủ tạo ra ngọn lửa hay là bấc không theo hình zích zắc. Với lỗi này thì bạn cần kiểm tra lại bấc, nếu như bấc ngắn thì thay mới. Còn nếu như bấc không theo hình zích zắc thì cần dùng nhíp để uốn bấc theo hình zích zắc để nó có thể hút xăng có hiệu quả tốt nhất.
Nếu như Zippo mà không gặp hai vấn đề trên thì bạn cần kiểm tra độ dài của đá lửa. Đá ngắn cũng sẽ không thể tạo ra lửa. Và đơn giản nhất chính là thay đá mới cho Zippo.
Sau khi đã kiểm tra các bộ phận trên nếu như Zippo của bạn vẫn không thể phát lửa thì cần nhanh chóng gửi về hãng để bảo hành. Lưu ý là khi châm xăng hay thay các phụ kiện khác thì bạn cần cẩn thận, tỉ mỉ và theo một trình tự chính xác.
2. Bật lửa bị kẹt đá và bánh xe không quay
Bật lửa bị kẹt đá và bánh xe không quay
Zippo là thương hiệu nổi tiếng và ngày càng phổ biến và đẳng cấp nhờ vào các mẫu thiết kế độc đáo, giá trị, kỹ thuật hiện đại và có cấu tạo, nguyên lý hoạt động đặc biệt.
Nói như vậy vì những bộ phận của Zippo thì đều đã được gia công tỉ mỉ, riêng biệt và lắp với nhau theo trình tự khoa học để đảm bảo cho quá trình sửa chữa và bảo dưỡng dễ dàng, thuận tiện. Từ các chi tiết nhỏ là như đá, bánh xe, búa cam đến những nhiên liệu xăng cũng đã được sản xuất theo các công nghệ tân tiến nhất nên mẫu Zippo hoàn chỉnh thì sẽ làm say lòng người dùng. Trong đó thì sự kết hợp giữa đá và bánh xe cũng là ngòi để tạo ra tia lửa làm cháy tim xăng, từ đó sẽ khiến cho bấc bốc cháy.
Có thể nói thì đá và bánh xe lửa cũng là khởi nguồn của ngọn lửa. Một mẫu Zippo cao cấp khi bật nắp, bánh xe cũng sẽ cạ vào đá để có thể đánh lửa và sinh ra ngọn lửa. Vì thế nếu như mà bật lửa bị kẹt đá và bánh xe không quay thì Zippo cũng sẽ không hoạt động.
Cách xử lý cũng khá là đơn giản bạn cần kiểm tra xem đá lửa có còn không. Bởi vì nếu như đá hết thì bánh xe cũng sẽ không quay. Đá lửa mà quá ngắn cũng là nguyên nhân sẽ gây kẹt đá và khiến bánh xe không hoạt động.
Sau khi đã kiểm tra xong thì nếu như hết đá thì bạn phải thay mới. Còn trong trường hợp mà bị kẹt đá thì bạn cần sử dụng kim loại mỏng hay tăm nhọn để nới lỏng giữa bánh xe và đá. Sau đó thì bạn cần gẩy viên đá khỏi phần bị kẹt. Nếu đá lửa mà kẹt chắc thì bạn cần sử dụng thanh thép mỏng để đẩy đá bị kẹt theo chiều của bánh xe. Lưu ý là bạn nên xem xét một cách kỹ càng lại vị trí bị kẹt và thực hiện những động tác nhẹ nhàng.
Các bạn cũng cần phải thường xuyên kiểm tra và vệ sinh
bật lửa cao cấp của mình. Nếu như đá lửa mà còn 1/4 thì bạn cũng nên thay mới để có thể tránh làm hỏng cả bánh xe và lò xo của Zippo. Và bạn cũng chỉ nên thay loại đá lửa chính hãng của Mỹ theo những bước sau:
- Bước 1: Tháo ruột ra khỏi vỏ bật lửa
- Bước 2: Xoay ngược ruột của Zippo lại. Sử dụng tua vít nhỏ để tháo lò xo và từ từ rút nó ra.
- Bước 3: Xoay ruột Zippo như ban đầu để đá lửa còn lại rơi ra.
- Bước 4: Thay đá mới vào ống đá.
- Bước 5: Dùng tua vít để lắp thật chặt lò xo giảm sự bay hơi của xăng Zippo. Bạn cần bật nhẹ nhàng vài lần để đá mới và bánh xe có thể hoạt động trơn tru hơn. Như vậy thì quá trình sử dụng cũng sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn.
Trên đây thì chúng tôi cũng đã giới thiệu cho các bạn một số những lỗi Zippo thường gặp và trong các phần tiếp theo thì chúng tôi cũng sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn những lỗi nhỏ và cách khắc phục để có thể sử dụng Zippo hiệu quả nhất.